Ngành Giáo dục đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ năm 2025
Ngày 14-3-2025, tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị triển khai hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) năm 2025. Hội nghị có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, PGS.TS Trần Trung Tính - Hiệu trưởng Trường ĐHCT, đại diện Bộ Tài chính cùng lãnh đạo các trường đại học, học viện, cao đẳng và viện nghiên cứu trên cả nước.

Đại biểu dự hội nghị.
Kết quả nổi bật của hoạt động KHCN năm 2024
Trong năm 2024, Bộ GD&ĐT đã triển khai hoạt động KHCN theo chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, tạo nên nhiều chuyển biến tích cực. Tất cả các tổ chức KHCN đều tham gia tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục và đào tạo, đồng thời đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Những kết quả nổi bật trong năm 2024 bao gồm:
- Số lượng giảng viên có trình độ cao tiếp tục tăng, đến tháng 12-2024, cả nước có 256 giáo sư, 2.143 phó giáo sư, 8.563 tiến sĩ và 14.314 thạc sĩ.
- Công bố khoa học gia tăng đáng kể với 2.258 bài báo khoa học thuộc danh mục Web of Science (WoS), 3.202 bài thuộc cơ sở dữ liệu Scopus, cùng nhiều bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.
- Hoạt động hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp được tăng cường, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
- Định hướng hoạt động KHCN năm 2025
Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã xác định 13 nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2025, bao gồm:
- Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng về KHCN & ĐMST, trong đó tập trung triển khai Nghị quyết số 03/NQ-CP và Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.
- Nghiên cứu và triển khai Nghị quyết 193/2025/QH15 của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tạo đột phá phát triển KHCN & ĐMST và chuyển đổi số quốc gia.
- Rà soát và triển khai các chương trình, kế hoạch hành động liên quan đến phát triển KHCN & ĐMST và chuyển đổi số.
- Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, gia tăng số lượng công bố quốc tế trên hệ thống Web of Science và Scopus.
- Thúc đẩy sáng chế, giải pháp hữu ích, bản quyền tác giả và các tài sản trí tuệ khác.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tăng cường trao đổi khoa học và thu hút nguồn lực cho nghiên cứu.
- Xây dựng cơ chế chính sách, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động KHCN.
- Tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp và cá nhân tham gia đóng góp nguồn vốn cho KHCN và ĐMST.
- Thành lập quỹ hoạt động KHCN để đảm bảo nguồn lực tài chính cho nghiên cứu và phát triển.
- Củng cố hệ thống tổ chức KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học, xây dựng các trung tâm nghiên cứu mạnh.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và tích hợp KHCN vào môi trường số hóa.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn hoạt động KHCN và ĐMST.
- Nâng cao năng lực quản lý và điều phối hoạt động KHCN trong ngành giáo dục.
Đề xuất, kiến nghị và cam kết từ Bộ GD&ĐT
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Trường ĐHCT và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã trình bày các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN và ĐMST. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra nhiều kiến nghị, bao gồm:
- Cần có cơ chế chính sách thông thoáng hơn, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động KHCN.
- Bổ sung kinh phí đầu tư cho các đề tài, dự án KHCN.
- Thành lập quỹ hoạt động KHCN, hỗ trợ nguồn tài chính dài hạn cho các nghiên cứu có tính ứng dụng cao.
- Tạo cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp nguồn vốn vào hoạt động nghiên cứu.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin Phạm Quang Hưng và Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ Trần Trung Tính chủ trì thảo luận.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của KHCN & ĐMST trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ông cũng cam kết Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, đồng thời tích hợp vào hướng dẫn kế hoạch KHCN năm 2025.
Hoạt động KHCN và ĐMST trong ngành giáo dục năm 2025 sẽ tiếp tục được đẩy mạnh với các định hướng chiến lược quan trọng. Việc nâng cao chất lượng nghiên cứu, thúc đẩy công bố quốc tế, tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, cùng với việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và huy động nguồn lực tài chính sẽ là những yếu tố quyết định thành công của lĩnh vực KHCN trong giáo dục. Với cam kết mạnh mẽ từ Bộ GD&ĐT, kỳ vọng trong năm 2025, ngành giáo dục Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tin khác